Hướng Dẫn Làm Dạng Matching Endings Trong IELTS Reading

Dạng bài Matching Endings trong bài thi IELTS Reading chưa bao giờ “dễ xơi” với nhiều chi tiết cần đọc và phân tích kỹ lưỡng. Hãy cùng Betterway khám phá bí quyết nắm trọn điểm số với những câu hỏi này nhé!

I. Giới Thiệu Về Dạng Matching Endings

Bài Matching Endings bao gồm một danh sách phần mở đầu câu và một danh sách phần kết thúc câu, trong đó, bạn cần sử dụng thông tin trong văn bản để ghép từng phần mở đầu với phần kết thúc phù hợp. Phần mở đầu câu được sắp xếp theo thứ tự xuất hiện của thông tin liên quan trong văn bản nhưng phần kết thúc thì không. Số lượng các phần kết thúc câu thường nhiều hơn phần mở đầu để “gây nhiễu” cho thí sinh.

II. Chiến Lược Làm Bài Dạng Matching Sentence Endings

  • Bước 1: Đọc Kỹ Yêu Cầu Của Đề Bài

Tuy dạng bài Matching Sentence Endings khó nhầm lẫn yêu cầu đề, nhưng bạn vẫn không nên chủ quan bỏ qua đề bài. Để yên tâm mình thực hiện đúng các yêu cầu, bạn khoanh tròn thông tin số câu hỏi và lựa chọn cần điền để tránh ghi nhầm ô nhé.

Cambridge University Press. (2015). Cambridge IELTS 10: Academic student’s book with answers (p. 28).

  • Bước 2: Phân Tích Phần Mở Đầu Và Phần Kết Thúc

Khi đọc phần mở đầu và kết thúc, bạn cần xác định các từ khóa của chúng. 

Cambridge University Press. (2015). Cambridge IELTS 10: Academic student’s book with answers (p. 28).

  • Bước 3: Đọc Quét Và Tìm Câu Trả Lời

Bạn sử dụng từ khóa trong phần mở đầu để đọc quét toàn bộ văn bản và tìm vị trí của thông tin liên quan. Tiếp theo, hãy đọc lướt phần thông tin liên quan đó để nắm được nội dung, rồi kiểm tra danh sách phần kết thúc xem phần kết thúc nào diễn đạt đúng nội dung bạn vừa đọc. Bạn nhớ chú ý đến cách diễn đạt lại (paraphrase) các từ khóa trong cả phần mở đầu và phần kết thúc nhé!

  • Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời

Sau khi ghép phần mở đầu với phần kết thúc, bạn cần kiểm tra kỹ lại từng câu để đảm bảo câu hoàn chỉnh đúng với thông tin trong bài và liệu còn đáp án nào phù hợp hơn để điền vào mỗi câu hỏi hay không. Hãy chắc chắn rằng không câu hỏi nào bị bỏ sót nhé!

III. Vận dụng phương pháp làm bài dạng Matching Endings

Trên đây là bốn bước giúp bạn chinh phục dạng bài Matching Sentence Endings trong IELTS Reading. Bây giờ, cùng Betterway ứng dụng các bước này vào bài tập dưới đây nhé!

Left or right?
An overview of some research into lateralisation: the dominance of one side of the body over the other
A Creatures across the animal kingdom have a preference for one foot, eye or even antenna. The cause of this trait, called lateralisation, is fairly simple: one side of the brain, which generally controls the opposite side of the body, is more dominant than the other when processing certain tasks. This does, on some occasions, let the animal down: such as when a toad fails to escape from a snake approaching from the right just because its right eye is worse at spotting danger than its left. So why would animals evolve a characteristic that seems to endanger them?

B For many years it was assumed that lateralisation was a uniquely human trait, but this notion rapidly fell apart as researchers started uncovering evidence of lateralisation in all sorts of animals. For example, in the 1970s, Lesley Rogers, now at the University of New England in Australia, was studying memory and learning in chicks. She had been injecting a chemical into chicks’ brains to stop them learning how to spot grains of food among distracting pebbles, and was surprised to observe that the chemical only worked when applied to the left hemisphere of the brain. That strongly suggested that the right side of the chick’s brain played little or no role in the learning of such behaviours. Similar evidence appeared in songbirds and rats around the same time, and since then, researchers have built up an impressive catalogue of animal lateralisation.

C In some animals, lateralisation is simply a preference for a single paw or foot, while in others it appears in more general patterns of behaviour. The left side of most vertebrate brains, for example, seems to process and control feeding. Since the left hemisphere processes input from the right side of the body, that means animals as diverse as fish, toads and birds are more likely to attack prey or food items viewed with their right eye. Even humpback whales prefer to use the right side of their jaws to scrape sand eels from the ocean floor.

D Genetics plays a part in determining lateralisation, but environmental factors have an impact too. Rogers found that a chick's lateralisation depends on whether it is exposed to light before hatching from its egg – if it is kept in the dark during this period, neither hemisphere becomes dominant. In 2004, Rogers used this observation to test the advantages of brain bias in chicks faced with the challenge of multitasking. She hatched chicks with either strong or weak lateralisation, then presented the two groups with food hidden among small pebbles and the threatening shape of a fake predator flying overhead. As predicted, the birds incubated in the light looked for food mainly with their right eye, while using the other to check out the predator. The weakly-lateralised chicks, meanwhile, had difficulty performing these two activities simultaneously.

E Similar results probably hold true for many other animals. In 2006, Angelo Bisazza at the University of Padua set out to observe the differences in feeding behaviour between strongly-lateralised and weakly-lateralised fish. He found that strongly-lateralised individuals were able to feed twice as fast as weakly-lateralised ones when there was a threat of a predator looming above them. Assigning different jobs to different brain halves may be especially advantageous for animals such as birds or fish, whose eyes are placed on the sides of their heads. This enables them to process input from each side separately, with different tasks in mind.

F And what of those animals who favour a specific side for almost all tasks? In 2009, Maria Magat and Culum Brown at Macquarie University in Australia wanted to see if there was general cognitive advantage in lateralisation. To investigate, they turned to parrots, which can be either strongly right- or left-footed, or ambidextrous (without dominance). The parrots were given the intellectually demanding task of pulling a snack on a string up to their beaks, using a coordinated combination of claws and beak. The results showed that the parrots with the strongest foot preferences worked out the puzzle far more quickly than their ambidextrous peers.

G A further puzzle is why are there always a few exceptions, like left-handed humans, who are wired differently from the majority of the population? Giorgio Vallortigara and Stefano Ghirlanda of Stockholm University seem to have found the answer via mathematical models. These have shown that a group of fish is likely to survive a shark attack with the fewest casualties if the majority turn together in one direction while a very small proportion of the group escape in the direction that the predator is not expecting.

H This imbalance of lateralisation within populations may also have advantages for individuals. Whereas most co-operative interactions require participants to react similarly, there are some situations – such as aggressive interactions – where it can benefit an individual to launch an attack from an unexpected quarter. Perhaps this can partly explain the existence of left-handers in human societies. It has been suggested that when it comes to hand-to-hand fighting, left-handers may have the advantage over the right-handed majority. Where survival depends on the element of surprise, it may indeed pay to be different.

Questions 27-30:
Complete each sentence with the correct ending, A-F, below.
Write the correct letter, A-F, in boxes 27-30 on your answer sheet.
27. In the 1970s, Lesley Rogers discovered that
28. Angelo Bisazza’s experiments revealed that
29. Magat and Brown’s studies show that
30. Vallortigara and Ghirlanda’s research findings suggest that


A. lateralisation is more common in some species than in others.
B. it benefits a population if some members have a different lateralisation than the majority.
C. lateralisation helps animals do two things at the same time.
D. lateralisation is not confined to human beings.
E. the greater an animal’s lateralisation, the better it is at problem-solving.
F. strong lateralisation may sometimes put groups of animals in danger.

Cambridge University Press. (2014). The Official Cambridge Guide to IELTS Academic student’s book with answers (p. 313-315).

  • Bước 1: Đọc Kỹ Yêu Cầu Của Đề Bài

Đề bài đưa ra yêu cầu: Bạn cần hoàn thiện đúng mỗi phần đầu câu với phần kết thúc A-F và điền vào ô 27-30 trong tờ đáp án. Bạn nhớ khoanh tròn các thông tin của đề bài để tránh điền thiếu hoặc lệch đáp án nhé.

  • Bước 2: Phân Tích Phần Mở Đầu Và Phần Kết Thúc

Sau khi đã nắm được yêu cầu đề bài, chúng ta tiến hành Phân Tích Phần Mở Đầu Và Phần Kết Thúc, bao gồm gạch chân các keywords trong đó.

Với câu đầu tiên, chúng ta có một số từ khóa sau:

  • 1970s: thập niên 70
  • Lesley Rogers
  • discovered: khám phá
  • Bước 3: Đọc Quét Và Tìm Câu Trả Lời

Dựa vào các từ khóa trên, chúng ta xác định được những câu văn chứa thông tin cho câu hỏi nằm ở đoạn B:

B For many years it was assumed that lateralisation was a uniquely human trait, but this notion rapidly fell apart as researchers started uncovering evidence of lateralisation in all sorts of animals. For example, in the 1970s, Lesley Rogers, now at the University of New England in Australia, was studying memory and learning in chicks. She had been injecting a chemical into chicks’ brains to stop them learning how to spot grains of food among distracting pebbles, and was surprised to observe that the chemical only worked when applied to the left hemisphere of the brain. That strongly suggested that the right side of the chick’s brain played little or no role in the learning of such behaviours. Similar evidence appeared in songbirds and rats around the same time, and since then, researchers have built up an impressive catalogue of animal lateralisation.

Dựa vào câu đầu tiên, câu cuối cùng đoạn B và đọc lướt toàn bộ đoạn, ta có thể thấy nội dung chính của đoạn về việc hiện tượng thuận một bên không chỉ có ở mỗi loài người, mà còn xuất hiện ở nhiều loài động vật khác như gà, chim biết hót, chuột thông qua thí nghiệm của Leslie Rogers vào những năm 1970s và việc xây dựng danh mục về hiện tượng thuận một bên của động vật (For many years it was assumed that lateralisation was a uniquely human trait, but this notion rapidly fell apart as researchers started uncovering evidence of lateralisation in all sorts of animals; Similar evidence appeared in songbirds and rats around the same time, and since then, researchers have built up an impressive catalogue of animal lateralisation).

Từ đây ta đối chiếu với danh sách các phần kết thúc câu và có thể rút ra, “vào thập niên 70, Lesley Rogers khám phá ra rằng hiện tượng thuận một bên không chỉ thuộc về mỗi loài người” (In the 1970s, Lesley Rogers discovered that lateralisation is not confined to human beings). Vậy đáp án câu 27 sẽ là D.

  • Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời

Khi đối chiếu với đoạn văn, ta có thể thấy đáp án D cho câu đầu tiên thỏa mãn yêu cầu của đề bài với các bằng chứng và lí lẽ rõ ràng, câu cũng đúng ngữ pháp. Từ đó ta có thể xác định đây là đáp án chính xác.

Hãy áp dụng các bước trên để và kiểm tra xem mình đã làm đúng chưa nhé!

Đáp án:

27D
28C
29E
30B

IV. Một Số Mẹo Làm Bài Với Dạng Matching Sentence Endings

1. Chú ý Đến Linking Words

Chú ý đến các linking words (từ liên kết) ở phần đầu, vì chúng có thể giúp bạn đánh giá tính phù hợp của các phần kết thúc câu. Điều này làm tăng tính chính xác cho câu trả lời của bạn và tiết kiệm đáng kể thời gian làm bài.

2. Nắm Bắt Cách Paraphrase

Các mở đầu và kết thúc câu thường được diễn đạt khác so với văn bản. Do đó, bạn cần trau dồi khả năng hiểu được các cách paraphrase (diễn đạt cùng một ý tưởng bằng các từ khác nhau) để có thể tìm được đáp án chính xác. Có nhiều cách diễn đạt lại khác nhau, chẳng hạn như sử dụng từ đồng nghĩa/trái nghĩa, thay đổi dạng từ/cấu trúc ngữ pháp, …

3. Tập Trung Vào Ngữ Cảnh

Khi đọc đoạn văn và câu hỏi, đôi khi bạn sẽ bắt gặp các từ khó. Nếu chúng không liên quan đến việc tìm đáp án cho câu hỏi, bạn có thể bỏ qua để tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu là trường hợp ngược lại, bạn hãy chú ý ngữ cảnh để đoán nghĩa từ khó nhằm chọn được đáp án chính xác.

V. Chiến Lược Cải Thiện Điểm Số IELTS Reading

Ngoài việc trang bị cho mình một phương pháp phù hợp và các mẹo nhằm tối ưu điểm số khi làm bài thì chiến lược lâu dài cũng là yếu tố rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để các bạn cải thiện được điểm số của mình.

1. Trang Bị Vốn Từ Vựng Đa Dạng

Vì các đoạn văn trong bài thi IELTS Reading thường liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau nên việc trang bị vốn từ vựng phong phú là rất cần thiết. Hãy cố gắng học và ghi nhớ các từ vựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, kinh tế…

2. Sử Dụng Các Đề Thi Mẫu

Sử dụng các đề thi mẫu IELTS Reading từ các nguồn uy tín để luyện tập. Điều này không chỉ giúp bạn quen thuộc với cấu trúc bài thi mà còn cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bạn. Đây là một số nguồn tài liệu uy tín bạn có thể tham khảo: Cambridge IELTS Series, Road to IELTS, IELTS Trainer, The Official Guide to IELTS,…

3. Tự Đánh Giá Và Cải Thiện

Sau mỗi lần làm bài, bạn hãy tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ những lỗi mình đã mắc phải thay vì chỉ kiểm tra đáp án đúng hay sai. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình một cách hiệu quả nhất.

4. Tham Gia Các Khóa Học IELTS

Tham gia các khóa học IELTS chất lượng sẽ giúp bạn được hướng dẫn chi tiết và cụ thể về dạng bài Matching Endings cũng như các dạng bài khác trong IELTS.

Tại Betterway, học sinh được học trong môi trường kích thích tư duy và sáng tạo với sự hướng dẫn của giáo viên giàu kinh nghiệm, cùng phương pháp giảng dạy độc quyền Rèn Luyện Sâu và tài liệu học tập chất lượng được biên soạn bởi đội ngũ học thuật tận tâm của Betterway.

VI. Lời Kết

Dạng bài Matching Endings trong bài đọc IELTS đòi hỏi thí sinh phải có khả năng đọc nhanh và nhận định thông tin nhạy bén. Bằng cách áp dụng các chiến lược làm bài hợp lý, bạn sẽ nhanh chóng “giải quyết” được dạng bài này. Nhớ luyện tập chăm chỉ để có thể tự tin giải quyết chúng và đạt được kết quả như mong đợi nhé!

Betterway.vn

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Matching Endings Trong IELTS Reading

Free

Hướng dẫn Cách Viết Dạng Bài Discussion IELTS Writing Task 2

Free

Phương pháp Keyword Technique là gì và cách áp dụng hiệu quả

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Sentence Completion Trong IELTS Listening

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Summary Completion Trong IELTS Listening

Free

Idiomatic expressions là gì và ứng dụng trong IELTS Speaking

Free

Hướng dẫn làm tốt dạng Yes/No/Not given trong IELTS Reading

Free

Phương pháp tránh bí ý tưởng trong Writing Task 2 hiệu quả nhất

Free

Cẩm Nang Bật Band Writing Với Cohesive Devices Cần Biết

Free

Cách cải thiện Fluency and Coherence trong IELTS Speaking

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Flow-chart Completion Trong IELTS Reading

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Sentence Completion Trong IELTS Reading

WHATSAPP