Hướng Dẫn Làm Dạng Sentence Completion Trong IELTS Reading
Dạng bài Sentence Completion trong IELTS Reading tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nhiều “cạm bẫy” nếu bạn chủ quan. Hãy cùng Betterway trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để chinh phục dạng bài này nhé!
NỘI DUNG
I. Giới Thiệu Về Dạng Sentence Completion
Dạng bài Sentence Completion trong phần thi IELTS Reading yêu cầu bạn tìm từ hoặc cụm từ trong đoạn văn để điền vào các chỗ trống trong một danh sách các câu chưa hoàn chỉnh.
II. Chiến Lược Làm Bài Dạng Sentence Completion
Bước 1: Đọc Kỹ Yêu Cầu Của Đề Bài
Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định số lượng từ được điền vào mỗi chỗ trống. Các yêu cầu này có thể bao gồm:
ONE WORD ONLY | Chỉ được phép điền một từ. Ví dụ, nếu đáp án là "city", thì "a city" sẽ bị xem là đáp án sai vì vượt quá số từ quy định. |
ONE WORD AND/OR A NUMBER | Câu trả lời có thể là một từ, một số hoặc kết hợp cả hai. Ví dụ: "December" hoặc "15th" hoặc "15th December". |
NO MORE THAN THREE WORDS | Câu trả lời không được vượt quá ba từ. Ở đây, các đáp án gồm một, hai hoặc ba từ đều được chấp nhận. |
Bước 2: Phân Tích Câu
Để hoàn thành bài Sentence Completion một cách hiệu quả, bạn cần dành thời gian phân tích kỹ từng câu, đặc biệt chú ý đến các keywords. Việc gạch chân và xác định loại từ cần điền sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác cho đáp án của mình.
11 In Greece, tourism is the most important ____ . 12 The travel and tourism industry in Jamaica is the major ____ . 13 The problems associated with measuring international tourism are often reflected in the measurement of ____ . |
Cambridge University Press. (2015). Cambridge IELTS 10: Academic student’s book with answers (p. 67).
Bước 3: Đọc Kỹ Đoạn Văn Và Điền Vào Chỗ Trống
Để tìm ra đáp án cho câu hỏi điền từ, bạn cần kết hợp các bước sau: xác định keywords, dự đoán loại từ, đọc quét (scan) đoạn văn và phân tích ngữ cảnh. Hãy nhớ rằng, thông tin trong đoạn văn thường được diễn đạt bằng cách khác so với câu hỏi, vì vậy bạn cần tìm kiếm các từ đồng nghĩa với các từ khoá hoặc cấu trúc câu tương đương.
Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời
Sau khi điền từ vào chỗ trống, bạn cần kiểm tra kỹ lại từng câu để đảm bảo đáp án đúng về giới hạn số từ, ngữ pháp và chính tả. Hãy chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ tất cả các chỗ trống nhé!
III. Vận dụng phương pháp làm bài
Trên đây là bốn bước giúp bạn chinh phục dạng bài Sentence Completion trong IELTS Reading. Bây giờ, cùng Betterway ứng dụng các bước này vào bài tập dưới đây nhé!
Collecting as a hobby Collecting must be one of the most varied of human activities, and it's one that many of us psychologists find fascinating. Many forms of collecting have been dignified with a technical name: an archtophilist collects teddy bears, a philatelist collects postage stamps, and a deltiologist collects postcards. Amassing hundreds or even thousands of postcards, chocolate wrappers or whatever, takes time, energy and money that could surely be put to much more productive use. And yet there are millions of collectors around the world. Why do they do it? There are the people who collect because they want to make money - this could be called an instrumental reason for collecting; that is, collecting as a means to an end. They'll look for, say, antiques that they can buy cheaply and expect to be able to sell at a profit. But there may well be a psychological element, too - buying cheap and selling dear can give the collector a sense of triumph. And as selling online is so easy, more and more people are joining in. Many collectors collect to develop their social life, attending meetings of a group of collectors and exchanging information on items. This is a variant of joining a bridge club or a gym, and similarly brings them into contact with like-minded people. Another motive for collecting is the desire to find something special, or a particular example of the collected item, such as a rare early recording by a particular singer. Some may spend their whole lives in a hunt for this. Psychologically, this can give a purpose to a life that otherwise feels aimless. There is a danger, though, that if the individual is ever lucky enough to find what they're looking for, rather than celebrating their success, they may feel empty, now that the goal that drove them on has gone. If you think about collecting postage stamps another potential reason for it - or, perhaps, a result of collecting - is its educational value. Stamp collecting opens a window to other countries, and to the plants, animals, or famous people shown on their stamps. Similarly, in the 19th century, many collectors amassed fossils, animals and plants from around the globe, and their collections provided a vast amount of information about the natural world. Without those collections, our understanding would be greatly inferior to what it is. In the past - and nowadays, too, though to a lesser extent - a popular form of collecting, particularly among boys and men, was trainspotting. This might involve trying to see every locomotive of a particular type, using published data that identifies each one, and ticking off each engine as it is seen. Trainspotters exchange information, these days often by mobile phone, so they can work out where to go to, to see a particular engine. As a by-product, many practitioners of the hobby become very knowledgeable about railway operations, or the technical specifications of different engine types. Similarly, people who collect dolls may go beyond simply enlarging their collection, and develop an interest in the way that dolls are made, or the materials that are used. These have changed over the centuries from the wood that was standard in 16th century Europe, through the wax and porcelain of later centuries, to the plastics of today's dolls. Or collectors might be inspired to study how dolls reflect notions of what children like, or ought to like. Not all collectors are interested in learning from their hobby, though, so what we might call a psychological reason for collecting is the need for a sense of control, perhaps as a way of dealing with insecurity. Stamp collectors, for instance, arrange their stamps in albums, usually very neatly, organising their collection according to certain commonplace principles - perhaps by country in alphabetical order, or grouping stamps by what they depict - people, birds, maps, and so on. One reason, conscious or not, for what someone chooses to collect is to show the collector's individualism. Someone who decides to collect something as unexpected as dog collars, for instance, may be conveying their belief that they must be interesting themselves. And believe it or not, there is at least one dog collar museum in existence, and it grew out of a personal collection. Of course, all hobbies give pleasure, but the common factor in collecting is usually passion: pleasure is putting it far too mildly. More than most other hobbies, collecting can be totally engrossing, and can give a strong sense of personal fulfilment. To non-collectors, it may appear an eccentric, if harmless, way of spending time, but potentially, collecting has a lot going for it. |
Questions 14-21 Complete the sentences below. Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer. Write your answers in boxes 14-21 on your answer sheet. 14 The writer mentions collecting ____ as an example of collecting in order to make money. 15 Collectors may get a feeling of ____ from buying and selling items. 16 Collectors’ clubs provide opportunities to share ____ . 17 Collectors’ clubs offer ____ with people who have similar interests. 18 Collecting sometimes involves a life-long ____ for a special item. 19 Searching for something particular may prevent people from feeling their life is completely ____ . 20 Stamp collecting may be ____ because it provides facts about different countries. 21 ____ tends to be mostly a male hobby. |
Cambridge University Press. (2017). Cambridge IELTS 12: Academic student’s book with answers (p. 20-22).
Chúng ta sẽ lần lượt thực hiện các bước nêu trên để hoàn thành bài tập này nhé!
Bước 1: Đọc Kỹ Yêu Cầu Của Đề Bài
Questions 14-21 Complete the sentences below. Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer. |
Đề bài yêu cầu chúng ta hoàn thiện bảng bằng cách chọn chỉ một từ (ONE WORD ONLY) để điền vào mỗi ô trống.
Bước 2: Phân Tích Câu
Sau khi xác định số từ tối đa để điền vào mỗi chỗ trống, ta sẽ tiến hành Phân Tích Câu. Bây giờ hãy cùng phân tích ô trống đầu tiên và gạch chân các từ khóa nhé!
14 The writer mentions collecting ____ as an example of collecting in order to make money. |
Ở đây chúng ta có thể chọn được những từ khóa:
- writer: người viết
- collecting: sưu tầm
- example: ví dụ
- make money: kiếm tiền
Ngoài ra, khi phân tích câu đầu tiên, chúng ta thấy phía trước ô trống là từ “sưu tập” (collecting), phía sau là cụm từ “as an example”, từ đó có thể xác định dạng từ cần điền là một danh từ (sưu tập thứ gì đó như một ví dụ).
Bước 3: Đọc Kỹ Đoạn Văn Và Điền Vào Chỗ Trống
Dựa vào các từ khóa trên, chúng ta xác định được những câu văn chứa thông tin cần điền nằm ở đoạn thứ hai:
There are the people who collect because they want to make money - this could be called an instrumental reason for collecting; that is, collecting as a means to an end. They'll look for, say, antiques that they can buy cheaply and expect to be able to sell at a profit. But there may well be a psychological element, too - buying cheap and selling dear can give the collector a sense of triumph. And as selling online is so easy, more and more people are joining in. |
Trong đó:
Từ khóa trong đề | Cách diễn đạt tương ứng trong bài đọc |
---|---|
Writer | x |
Collecting | Look for |
Example | x |
Make money | Sell at a profit |
Trong đoạn văn trên tác giả nói rằng: “Có những người sưu tầm vì họ muốn kiếm tiền” (There are the people who collect because they want to make money). “Họ sẽ tìm kiếm các đồ cổ mà họ có thể mua với giá rẻ và bán lại với giá cao hơn để kiếm lời” (They’ll look for, say, antiques that they can buy cheaply and expect to be able to sell at a profit).
Từ thông tin trên, ta có thể thấy “Người viết đề cập đến việc sưu tầm đồ cổ là ví dụ của việc sưu tầm để kiếm tiền” (The writer mentions collecting antiques as an example of collecting in order to make money). Vậy đáp án câu đầu tiên là “antiques”.
Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời
Khi đối chiếu với ô trống trong bảng và nội dung bài đọc, ta có thể thấy đáp án “antiques” thỏa mãn yêu cầu của đề bài chỉ điền một từ, chính xác về ngữ pháp trong câu và phù hợp về nội dung thông tin bài đọc. Từ đó ta có thể xác định đây là đáp án đúng.
Hãy áp dụng các bước trên để hoàn thiện các ô trống còn lại và kiểm tra xem mình đã làm đúng chưa nhé!
Đáp án
- antiques
- triumph
- Information
- contact/meetings
- hunt/desire
- aimless/empty
- educational
- Trainspotting
IV. Một Số Mẹo Làm Bài Với Dạng Sentence Completion
1. Đọc Kỹ Đề Bài
Việc không chú ý đến giới hạn số từ trong yêu cầu đề bài là lỗi đáng tiếc mà đôi khi các thí sinh vẫn mắc phải. Để tránh lỗi này, bạn cần đọc kỹ đề và có thể khoanh tròn số lượng từ tối đa để dễ dàng đối chiếu khi điền đáp án.
2. Tập Trung Vào Ngữ Cảnh
Trong quá trình làm bài, bạn sẽ bắt gặp nhiều từ mới nhưng không phải từ nào cũng cần thiết để tìm ra đáp án. Nếu gặp một từ khó không liên quan đến thông tin cần điền vào câu, bạn có thể bỏ qua để tiết kiệm thời gian. Ngược lại, nếu từ đó quan trọng, hãy tận dụng ngữ cảnh để đoán nghĩa và chọn đáp án chính xác.
3. Đừng Bỏ Qua Các Câu Hỏi Khó
Đối với những câu hỏi khó, thay vì bỏ qua, bạn hãy thử phân tích câu và đoạn văn để đưa ra dự đoán. Việc xác định dạng từ, gạch chân từ khóa và so sánh thông tin sẽ giúp bạn loại bỏ các đáp án sai và tìm ra câu trả lời chính xác.
4. Sử Dụng Kỹ Thuật Skimming và Scanning
Đọc lướt (Skimming) giúp bạn nắm bắt ý chính của đoạn văn, còn đọc quét (Scanning) giúp bạn tìm ra thông tin cụ thể để điền vào chỗ trống trong sơ đồ. Hai kỹ năng này kết hợp với nhau sẽ giúp bạn hoàn thành dạng bài Sentence Completion một cách hiệu quả.
5. Tránh Mắc Phải Những Lỗi Sai Cơ Bản
Một lỗi thí sinh đôi khi mắc phải là điền sai dạng từ. Để khắc phục, trước khi đọc văn bản và điền đáp án, bạn nên xác định rõ từ cần điền là danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ. Ngoài ra, hãy kiểm tra lại chính tả sau khi hoàn thành bài để đảm bảo câu trả lời chính xác.
V. Chiến Lược Cải Thiện Điểm Số IELTS Reading
Ngoài việc trang bị cho mình một phương pháp phù hợp và các mẹo nhằm tối ưu điểm số khi làm bài thì chiến lược lâu dài cũng là yếu tố rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để các bạn cải thiện được điểm số của mình.
1. Trang Bị Vốn Từ Vựng Đa Dạng
Vì các đoạn văn trong bài thi IELTS Reading thường liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau nên việc trang bị vốn từ vựng phong phú là rất cần thiết. Hãy cố gắng học và ghi nhớ các từ vựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, kinh tế…
2. Sử Dụng Các Đề Thi Mẫu
Sử dụng các đề thi mẫu IELTS Reading từ các nguồn uy tín để luyện tập. Điều này không chỉ giúp bạn quen thuộc với cấu trúc bài thi mà còn cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bạn. Đây là một số nguồn tài liệu uy tín bạn có thể tham khảo: Cambridge IELTS Series, Road to IELTS, IELTS Trainer, The Official Guide to IELTS,…
3. Tự Đánh Giá Và Cải Thiện
Sau mỗi lần làm bài, bạn hãy tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ những lỗi mình đã mắc phải thay vì chỉ kiểm tra đáp án đúng hay sai.. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình một cách hiệu quả nhất.
4. Tham Gia Các Khóa Học IELTS
Tham gia các khóa học IELTS chất lượng sẽ giúp bạn được hướng dẫn chi tiết và cụ thể về dạng bài Sentence Completion cũng như các dạng bài khác trong IELTS. Tại Betterway, học sinh được học trong môi trường kích thích tư duy và sáng tạo với sự hướng dẫn của giáo viên giàu kinh nghiệm, cùng phương pháp giảng dạy độc quyền Rèn Luyện Sâu và tài liệu học tập chất lượng được biên soạn bởi đội ngũ học thuật tận tâm của Betterway.
VI. Lời Kết
Khả năng đọc hiểu nhanh và tìm kiếm thông tin chính xác là yếu tố quyết định thành công khi làm dạng bài Sentence Completion. Bạn nhớ dành thời gian luyện tập để nâng cao kỹ năng này nhé!
Betterway.vn
(Bài viết cập nhật: 01/11/2024)