Hướng Dẫn Làm Dạng Flow-chart Completion Trong IELTS Reading

Mặc dù Flow-chart Completion thường được coi là dạng bài không khó trong IELTS Reading, thí sinh vẫn có thể mất điểm nếu chủ quan và chưa có chiến lược làm bài khoa học. Hãy cùng Betterway Education khám phá bí quyết “xử lý” dạng bài này nhé!

I. Giới Thiệu Về Dạng Flow-chart Completion

Dạng bài Flow-chart Completion yêu cầu bạn điền vào các chỗ trống trong một lưu đồ chưa hoàn chỉnh. Trong phần thi IELTS Reading, lưu đồ này thường mô tả các bước trong một quy trình hay phương pháp nào đó, và nhiệm vụ của bạn là tìm từ hoặc cụm từ trong đoạn văn để điền vào các ô trống trong lưu đồ.

II. Chiến Lược Làm Bài Dạng Flow-chart Completion

Bước 1: Đọc Kỹ Yêu Cầu Của Đề Bài

Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định số lượng từ được điền vào mỗi chỗ trống. Các yêu cầu này có thể bao gồm: 

ONE WORD ONLYChỉ được phép điền một từ. Ví dụ, nếu đáp án là "city", thì "a city" sẽ bị xem là đáp án sai vì vượt quá số từ quy định.
ONE WORD AND/OR A NUMBERCâu trả lời có thể là một từ, một số hoặc kết hợp cả hai. Ví dụ: "December" hoặc "15th" hoặc "15th December".
NO MORE THAN THREE WORDSCâu trả lời không được vượt quá ba từ. Ở đây, các đáp án gồm một, hai hoặc ba từ đều được chấp nhận.

Bước 2: Phân Tích Lưu Đồ

Sau khi đã nắm được yêu cầu đề bài, bạn cần phân tích các thông tin có trong lưu đồ, bao gồm: tiêu đề lưu đồ và keywords. Bằng việc gạch chân keywords, bạn có thể dự đoán trước loại từ cần điền vào mỗi chỗ trống (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, số ít hay số nhiều), cũng như tiết kiệm thời gian khi đọc và điền thông tin.

Cambridge University Press. (2014). The Official Cambridge Guide to IELTS Academic student’s book with answers (p. 87).

Bước 3: Đọc Kỹ Đoạn Văn Và Điền Vào Chỗ Trống

Khi đã xác định từ khóa trong lưu đồ và dự đoán được loại từ cần điền, bạn hãy sử dụng các từ khóa này để đọc quét đoạn văn (scanning) và tìm kiếm thông tin có trong lưu đồ. Bạn cần đọc thật kỹ để hiểu rõ ngữ cảnh nhằm chọn từ hoặc cụm từ đúng nghĩa và ngữ pháp.

Thông thường, đoạn thông tin chứa đáp án sẽ không giống hệt thông tin trong lưu đồ, mà hay được diễn đạt lại bằng từ đồng nghĩa hoặc các cấu trúc câu khác.

Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời

Sau khi đã hoàn thành các chỗ trống, bạn nên kiểm tra lại câu trả lời để đảm bảo các từ hoặc cụm từ được điền đáp ứng yêu cầu đề bài về số lượng từ và đúng ngữ pháp cũng như chính tả. Hãy điền hết tất cả các câu trả lời, đừng bỏ sót chỗ trống nào nhé!

III. Vận dụng phương pháp làm bài

Trên đây là bốn bước giúp bạn chinh phục dạng bài Flow-chart Completion trong IELTS Reading. Bây giờ, cùng BTW ứng dụng các bước này vào bài tập dưới đây nhé!

The Dover Bronze Age Boat
A beautifully preserved boat, made around 3,000 years ago and discovered by chance in a muddy hole, has had a profound impact on archaeological research.
It was 1992. In England, workmen were building a new road through the heart of Dover, to connect the ancient port and the Channel Tunnel, which, when it opened just two years later, was to be the first land link between Britain and Europe for over 10,000 years. A small team from the Canterbury Archaeological Trust (CAT) worked alongside the workmen, recording new discoveries brought to light by the machines.
At the base of the deep shaft six metres below the modern streets a wooden structure was revealed. Cleaning away the waterlogged site overlying the timbers, archaeologists realised its true nature. They had found a prehistoric boat, reserved by the type of sediment in which it was buried. It was then named by Dover Bronze-Age Boat.

About nine metres of the boat’s length was recovered; one end lay beyond the excavation and had to be left. What survived consisted essentially of four intricately carved oak planks: two on the bottom, joined along a central seam by a complicated system of wedges and timbers, and two at the side, curved and stitched to the others. The seams had been made watertight by pads of moss, fixed by wedges and yew stitches.

The timbers that closed the recovered end of the boat had been removed in antiquity when it was abandoned, but much about its original shape could be deduced. There was also evidence for missing upper side planks. The boat was not a wreck, but had been deliberately discarded, dismantled and broken. Perhaps it had been ‘ritually killed’ at the end of its life, like other Bronze-Age objects.

With hindsight, it was significant that the boat was found and studied by mainstream archaeologists who naturally focused on its cultural context. At the time, ancient boats were often considered only from a narrower technological perspective, but news about the Dover boat reached a broad audience. In 2002, on the tenth anniversary of the discovery, the Dover Bronze-Age Boat Trust hosted a conference, where this meeting of different traditions became apparent. Alongside technical papers about the boat, other speakers explored its social and economic contexts, and the religious perceptions of boats in Bronze-Age societies. Many speakers came from overseas, and debate about cultural connections was renewed.
Within seven years of excavation, the Dover boat had been conserved and displayed, but it was apparent that there were issues that could not be resolved simply by studying the old wood. Experimental archaeology seemed to be the solution: a boat reconstruction, half-scale or full-sized, would permit assessment of the different hypotheses regarding its build and the missing end. The possibility of returning to Dover to search for a boat’s unexcavated northern end was explored, but practical and financial difficulties were insurmountable – and there was no guarantee that the timbers had survived the previous decade in the changed environment.

Detailed proposals to reconstruct the boat were drawn up in 2004. Archaeological evidence was beginning to suggest a Bronze-Age community straddling the Channel, brought together by the sea, rather than separated by it. In a region today divided by languages and borders, archaeologists had a duty to inform the general public about their common cultural heritage.

The boat project began in England but it was conceived from the start as a European collaboration. Reconstruction was only part of a scheme that would include a major exhibition and an extensive educational and outreach programme. Discussions began early in 2005 with archaeological bodies, universities and heritage organisations on either side of the Channel. There was much enthusiasm and support, and an official launch of the project was held at an international seminar in France in 2007.
Financial support was confirmed in 2008 and the project then named BOAT 1550BC got under way in June 2011.

A small team began to make the boat at the start of 2012 on the Roman Lawn outside Dover museum. A full-scale reconstruction of a midsection had been made in 1996, primarily to see how Bronze Age replica tools performed. In 2012, however, the hull shape was at the centre of the work, so modern power tools were used to carve the oak planks, before turning to prehistoric tools for finishing. It was decided to make the replica half-scale for reasons of cost and time, and synthetic materials were used for the stitching, owing to doubts about the scaling and tight timetable.

Meanwhile, the exhibition was being prepared ready for opening in July 2012 at the Castle Museum in Boulogne-sur-Mer. Entitled ‘Beyond the Horizon: Societies of the Channel & North Sea 3,500 years ago’, it brought together for the first time a remarkable collection of Bronze-Age objects, including many new discoveries for commercial archaeology and some of the great treasure of the past. The reconstructed boat, as a symbol of the maritime connections that bound together the communities either side of the Channel, was the centrepiece.


Questions 1-5
Complete the flow-chart below.
Choose ONE WORD ONLY from the text for each answer.
Write your answers in boxes 1-5 on your answer sheet.

Cambridge University Press. (2014). The Official Cambridge Guide to IELTS Academic student’s book with answers (p. 160-161).

Chúng ta sẽ lần lượt thực hiện các bước nêu trên để hoàn thành bài tập này nhé!

  • Bước 1: Đọc Kỹ Yêu Cầu Của Đề Bài
Questions 1-5
Complete the flow-chart below.
Choose ONE WORD ONLY from the text for each answer.

Đề bài yêu cầu chúng ta hoàn thiện bảng bằng cách chọn chỉ một từ (ONE WORD ONLY) để điền vào mỗi ô trống.

  • Bước 2: Phân Tích Lưu Đồ

Sau khi xác định số từ tối đa để điền vào mỗi chỗ trống, ta sẽ tiến hành Phân Tích Lưu Đồ

Key events
1992the boat was discovered during the construction of a 1 ____

Ta có thể thấy tiêu đề cột là “Key events” (Những sự kiện chính). Điều này giúp ta nhận biết nội dung lưu đồ là các sự kiện chính trong một dòng thời gian. Bây giờ hãy cùng phân tích ô trống số 1 và gạch chân các từ khóa nhé!

Ở đây chúng ta có thể chọn được những từ khóa:

  • 1992
  • Boat: Con thuyền
  • Discovered: Phát hiện 
  • Construction: Công trình xây dựng

Ngoài ra, khi phân tích câu 1, chúng ta thấy phía trước đáp án là từ “a”, từ đó có thể xác định dạng từ cần điền là một danh từ số ít, bắt đầu bằng phụ âm.

  • Bước 3: Đọc Kỹ Đoạn Văn Và Điền Vào Chỗ Trống

Dựa vào các từ khóa trên, chúng ta xác định được những câu văn chứa thông tin cần điền nằm ở đoạn đầu tiên và đoạn thứ 2:

It was 1992. In England, workmen were building a new road through the heart of Dover, to connect the ancient port and the Channel Tunnel, which, when it opened just two years later, was to be the first land link between Britain and Europe for over 10,000 years. A small team from the Canterbury Archaeological Trust (CAT) worked alongside the workmen, recording new discoveries brought to light by the machines.
At the base of the deep shaft six metres below the modern streets a wooden structure was revealed. Cleaning away the waterlogged site overlying the timbers, archaeologists realised its true nature. They had found a prehistoric boat, reserved by the type of sediment in which it was buried. It was then named by Dover Bronze-Age Boat.

Trong đó:

Từ khóa trong đềCách diễn đạt tương ứng trong bài đọc
19921992
BoatBoat
DiscoveredNew discoveries
ConstructionBuilding a new

Trong đoạn văn trên tác giả nói rằng: Vào năm 1992, khi “công nhân đang xây dựng một con đường mới xuyên qua trung tâm của Dover để kết nối cảng tàu xưa với Đường Hầm Eo Biển” (workmen were building a new road through the heart of Dover, to connect the ancient port and the Channel Tunnel),  thì “một nhóm nhỏ đến từ Canterbury Archaeological Trust (CAT) làm việc cùng với thợ xây đã ghi nhận những khám phá mới được phát hiện bởi máy móc” (A small team from the Canterbury Archaeological Trust (CAT) worked alongside the workmen, recording new discoveries brought to light by the machines). Những khám phá đó chính là “một con thuyền thời tiền sử được bảo quản bởi loại trầm tích chôn vùi nó” (a prehistoric boat, preserved by the type of sediment in which it was buried).

Từ đây ta có thể rút ra vào năm 1992, con thuyền đã được khám phá trong quá trình xây dựng một con đường (the boat was discovered during the construction of a road). Vậy đáp án câu 1 sẽ là “road”.

Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời

Khi đối chiếu với ô trống trong bảng và nội dung bài đọc, ta có thể thấy đáp án “road” thỏa mãn yêu cầu của đề bài chỉ điền một từ, chính xác về ngữ pháp trong câu và phù hợp về nội dung thông tin bài đọc. Từ đó ta có thể xác định đây là đáp án đúng.

Hãy áp dụng các bước trên để hoàn thiện các ô trống còn lại và kiểm tra xem mình đã làm đúng chưa nhé!

Đáp án:

  1. road
  2. conference
  3. proposals
  4. launch
  5. exhibition

IV. Một Số Mẹo Làm Bài Với Dạng Flow-chart Completion

1. Đọc Kỹ Đề Bài

Đôi khi các thí sinh chủ quan không đọc kỹ đề bài và điền thừa số từ quy định. Vậy nên, bạn hãy dành thời gian đọc kỹ yêu cầu đề bài, có thể khoanh tròn số lượng từ tối đa có thể điền để không làm sai yêu cầu đề bài.

2. Tập Trung Vào Ngữ Cảnh

Khi đọc đoạn văn và lưu đồ, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp các từ khó. Nếu chúng không liên quan đến lưu đồ cần điền, bạn có thể bỏ qua để tiết kiệm thời gian. Nhưng nếu là trường hợp ngược lại, bạn hãy chú ý ngữ cảnh để đoán nghĩa từ khó, nhằm chọn được đáp án đúng.

3. Đừng Bỏ Qua Các Câu Hỏi Khó

Nếu gặp câu hỏi khó, đừng bỏ qua luôn mà hãy thử dự đoán câu trả lời hợp lý bằng cách phân tích lưu đồ (xác định dạng từ phù hợp, gạch chân từ khóa, đối chiếu với thông tin trên đoạn văn). Điều này có thể giúp bạn loại bỏ bớt đáp án sai và chọn được câu trả lời chính xác nhất.

4. Sử Dụng Kỹ Thuật Skimming và Scanning

Kỹ thuật skimming (đọc lướt) và scanning (đọc quét) rất hữu ích khi làm dạng bài Flow-chart Completion. Skimming giúp bạn nắm rõ ý chính của đoạn văn, còn scanning giúp bạn xác định đáp án để điền vào chỗ trống.

5. Tránh Mắc Phải Những Lỗi Sai Cơ Bản

Đôi khi bạn có thể mắc phải lỗi sai cơ bản, đó là điền từ sai ngữ pháp. Để tránh mắc lỗi này, bạn nên xác định dạng từ của chỗ trống cần điền trước khi làm, liệu đó có thể là danh từ số ít hay số nhiều, động từ, tính từ hay trạng từ?

Ngoài lỗi ngữ pháp, bạn cũng có thể viết sai chính tả của đáp án. Do đó, khi làm xong bài, bạn nên kiểm tra lại một lượt, đối chiếu với đoạn văn để chắc chắn mình không mắc những lỗi sai cơ bản này.

V. Chiến Lược Cải Thiện Điểm Số IELTS Reading

Ngoài việc trang bị cho mình một phương pháp phù hợp và các mẹo nhằm tối ưu điểm số khi làm bài thì chiến lược lâu dài cũng là yếu tố rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để các bạn cải thiện được điểm số của mình.

1. Trang Bị Vốn Từ Vựng Đa Dạng

Vì các đoạn văn trong bài thi IELTS Reading thường liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau nên việc trang bị vốn từ vựng phong phú là rất cần thiết. Hãy cố gắng học và ghi nhớ các từ vựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, kinh tế…

2. Sử Dụng Các Đề Thi Mẫu

Sử dụng các đề thi mẫu IELTS Reading từ các nguồn uy tín để luyện tập. Điều này không chỉ giúp bạn quen thuộc với cấu trúc bài thi mà còn cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bạn. Đây là một số nguồn tài liệu uy tín bạn có thể tham khảo: Cambridge IELTS Series, Road to IELTS, IELTS Trainer, The Official Guide to IELTS,…

3. Tự Đánh Giá Và Cải Thiện

Sau mỗi lần làm bài, bạn hãy tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ những lỗi mình đã mắc phải thay vì chỉ kiểm tra đáp án đúng hay sai.. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình một cách hiệu quả nhất.

4. Tham Gia Các Khóa Học IELTS

Tham gia các khóa học IELTS chất lượng sẽ giúp bạn được hướng dẫn chi tiết và cụ thể về dạng bài Flow-chart Completion cũng như các dạng bài khác trong IELTS. Tại Betterway, học sinh được học trong môi trường kích thích tư duy và sáng tạo với sự hướng dẫn của giáo viên giàu kinh nghiệm, cùng phương pháp giảng dạy độc quyền Rèn Luyện Sâu và tài liệu học tập chất lượng được biên soạn bởi đội ngũ học thuật tận tâm của Betterway.

VI. Lời Kết

Dạng bài Flow-chart Completion đòi hỏi bạn phải có khả năng đọc hiểu nhanh, chính xác và tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả. Hãy rèn luyện kỹ năng này thường xuyên để đạt điểm cao trong phần thi IELTS Reading nhé!

Betterway.vn

(Bài viết cập nhật: 01/11/2024)

 

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Matching Endings Trong IELTS Reading

Free

Hướng dẫn Cách Viết Dạng Bài Discussion IELTS Writing Task 2

Free

Phương pháp Keyword Technique là gì và cách áp dụng hiệu quả

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Sentence Completion Trong IELTS Listening

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Summary Completion Trong IELTS Listening

Free

Idiomatic expressions là gì và ứng dụng trong IELTS Speaking

Free

Hướng dẫn làm tốt dạng Yes/No/Not given trong IELTS Reading

Free

Phương pháp tránh bí ý tưởng trong Writing Task 2 hiệu quả nhất

Free

Cẩm Nang Bật Band Writing Với Cohesive Devices Cần Biết

Free

Cách cải thiện Fluency and Coherence trong IELTS Speaking

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Flow-chart Completion Trong IELTS Reading

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Sentence Completion Trong IELTS Reading

WHATSAPP