Phương pháp Keyword Technique là gì và cách áp dụng hiệu quả
Việc đối mặt với những bài đọc dài và phức tạp trong bài thi IELTS Reading khiến nhiều thí sinh cảm thấy mất động lực. Tuy nhiên, đừng lo lắng, bài viết này sẽ giới thiệu một kỹ thuật làm bài đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn vượt qua thử thách này: Đó chính là phương pháp Keyword Technique.
NỘI DUNG
I. Định Nghĩa Phương Pháp Keyword Technique
Ý tưởng chính của phương pháp Keyword Technique là sử dụng những từ khóa trong câu hỏi để xác định vị trí đoạn văn chứa thông tin cần tìm, qua đó rút ngắn thời gian làm bài đọc.
Từ khóa trong câu hỏi thường là những từ mang ý nghĩa chính trong câu, như danh từ (chỉ người, vật, hiện tượng), động từ (chỉ hành động), tính từ (chỉ đặc điểm) và trạng từ (chỉ cách thức, thời gian, nơi chốn). Các loại từ khác như đại từ, giới từ, từ nối chủ yếu làm nhiệm vụ liên kết các từ trong câu, không trực tiếp biểu thị ý nghĩa nên không được coi là từ khóa.
Chúng ta có thể phân loại từ khóa thành hai kiểu: Từ khóa khó thay thế và Từ khóa dễ thay thế.
1. Từ khóa khó thay thế
Tên riêng, số liệu cụ thể, các thuật ngữ chuyên ngành là những từ khóa đặc biệt vì chúng rất khó bị thay đổi bằng các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt khác. Chính vì vậy, khi tìm kiếm thông tin trong bài đọc, thí sinh nên ưu tiên sử dụng những từ khóa này trước tiên để tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả làm bài.
Như trong câu ví dụ dưới đây, các từ khóa khó thay thế là “Gothen European Council” – tên riêng và “30” – số liệu.
The Gothenburg European Council was set up 30 years ago. |
Cambridge University Press. (2015). Cambridge IELTS 10: Academic student’s book with answers (p. 24).
2. Từ khóa dễ thay thế
Những từ khóa này thường không xuất hiện một cách trực tiếp mà được diễn đạt bằng các cách diễn đạt khác nhau như sử dụng từ đồng nghĩa, thay đổi cấu trúc câu. Điều này khiến việc tìm kiếm trở nên phức tạp hơn và đòi hỏi thí sinh phải đọc kỹ văn bản.
Như trong câu ví dụ dưới đây, các từ khóa dễ thay thế là “reduction” và “population”.
After 1740, there was a reduction in population in Britain.
Cambridge University Press. (2015). Cambridge IELTS 10: Academic student’s book with answers (p. 44).
II. Các Bước Áp Dụng Phương Pháp Keyword Technique
- Bước 1: Đọc Câu Hỏi Và Xác Định Từ Khóa
Với phương pháp Keyword Technique, quy trình làm bài được đảo ngược như sau: Thay vì đọc đoạn văn trước rồi mới đến câu hỏi, thí sinh sẽ bắt đầu bằng việc đọc kỹ câu hỏi và xác định từ khóa.
- Bước 2: Tìm Từ Khóa Trong Đoạn Văn
Sau khi xác định các từ khóa, thí sinh sẽ bắt đầu quá trình tìm kiếm thông tin bằng cách sử dụng kỹ thuật scanning(đọc quét). Đầu tiên, hãy sử dụng các từ khóa khó thay thế trước để nhanh chóng thu hẹp phạm vi cần tìm. Nếu không tìm thấy, hãy chuyển sang tìm các từ khóa dễ thay thế.
Khi tìm thấy một từ khóa, hãy đọc đoạn văn đó kỹ hơn xem có các từ khóa còn lại của câu hỏi có xuất hiện hay không. Nếu tất cả từ khoá trong câu hỏi đều xuất hiện, khả năng cao bạn đã xác định chính xác vị trí của thông tin liên quan cần tìm. Còn nếu không, hãy tiếp tục đọc quét ở đoạn văn tiếp theo.
- Bước 3: Phân Tích Đoạn Văn Chứa Nội Dung Từ Khóa Và Chọn Đáp Án
Sau khi xác định được đoạn văn chứa thông tin cần thiết, nhiệm vụ tiếp theo của thí sinh là phân tích kỹ lưỡng nội dung của đoạn văn đó và đối chiếu với câu hỏi rồi chọn đáp án chính xác nhất.
- Bước 4: Kiểm Tra Đáp Án
Cuối cùng, thí sinh không nên chủ quan mà vẫn cần đọc lại và đối chiếu keywords để chắc chắn đáp án của mình đúng.
III. Vận Dụng Phương Pháp Keyword Technique
Trên đây là bốn bước giúp bạn áp dụng phương pháp Keyword Technique trong IELTS Reading. Bây giờ, cùng Betterway ứng dụng các bước này vào bài tập dưới đây nhé!
Alexander Henderson (1831-1913) Born in Scotland, Henderson emigrated to Canada in 1855 and become a well-known landscape photographer Alexander Henderson was born in Scotland in 1831 and was the son of a successful merchant. His grandfather, also called Alexander, had founded the family business, and later became the first chairman of the National Bank of Scotland. The family had extensive landholding in Scotland. Besides its residence in Edinburgh, it owned Press Estate, 650 acres of farmland about 35 miles southeast of the city. The family often stayed at Press Castle, the large mansion on the northern edge of the property, and Alexander spent much of his childhood in the area, playing on the beach near Eyemouth or fishing in the streams nearby. Even after he went to school at Murcheston Academy on the outskirts of Edinburgh, Henderson returned to Press at weekends. In 1849 he began a three-year apprenticeship to become an accountant. Although he never liked the prospect of a business career, he stayed with it to please his family. In October 1855, however, he emigrated to Canada with his wife Agnes Elder Robertson and they settled in Montreal. Henderson learned photography in Montreal around the year 1857 and quickly took it up as a serious amateur. He became a personal friend and colleague of the Scottish-Canadian photographer William Notman. The two men made a photographic excursion to Niagara Falls in 1860 and they cooperated on experiments with magnesium flares as a source of artificial light in 1865. They belonged to the same societies and were among the founding members of the Art Association of Montreal. Henderson acted as chairman of the association’s first meeting, which was held in Notman’s studio on 11 January 1860. In spite of their friendship, their styles of photography were quite different. While Notman’s landscapes were noted for their bold realism, Henderson for the first 20 years of his career produced romantic images, showing the strong influence of the British landscape tradition. His artistic and technical progress was rapid and in 1865 he published his first major collection of landscape photographs. The publication had limited circulation (only seven copies have ever been found), and was called Canadian Views and Studies. The contents of each copy vary significantly and have proved a useful source for evaluating Henderson’s early work. In 1866, he gave up his business to open a photographic studio, advertising himself as a portrait and landscape photographer. From about 1870 he dropped portraiture to specialise in landscape photography and other views. His numerous photographs of city life revealed in street scenes, houses, and markets are alive with human activity, and although his favourite subject was landscape he usually composed his scenes around such human pursuits as farming the land, cutting ice on a river, or sailing down a woodland stream. There was sufficient demand for these types of scenes and others he took depicting the lumber trade, steamboats and waterfalls to enable him to make a living. There was little competing hobby or amateur photography before the late 1880s because of the time-consuming techniques involved and the weight of equipment. People wanted to buy photographs as souvenirs of a trip or as gifts, and catering to this market, Henderson had stock photographs on display at his studio for mounting, framing, or inclusion in albums. Henderson frequently exhibited his photographs in Montreal and abroad, in London, Edinburgh, Dublin, Paris, New York, and Philadelphia. He met with greater success in 1877 and 1878 in New York when he won first prizes in the exhibition held by E and H T Anthony and Company for landscapes using the Lambertype process. In 1878 his work won second prize at the world exhibition in Paris. In the 1890s and 1880s Henderson travelled widely throughout Quebec and Ontario, in Canada, documenting the major cities of the two provinces and many of the villages in Quebec. He was especially fond of the wilderness and often travelled by canoe on the Blanche, du Lièvre, and other noted eastern rivers. He went on several occasions to the Maritimes and in 1872 he sailed by yacht along the lower north shore of the St Lawrence River. That same year, while in the lower St Lawrence River region, he took some photographs of the construction of the Intercolonial Railway. This undertaking led in 1875 to a commission from the railway to record the principal structures along the almost-completed line connecting Montreal to Halifax. Commissions from other railways followed. In 1876 he photographed bridges on the Quebec, Montreal, Ottawa and Occidental Railway between Montreal and Ottawa. In 1885 he went west along the Canadian Pacific Railway (CPR) as far as Rogers Pass in British Columbia, where he took photographs of the mountains and the progress of construction. In 1892 Henderson accepted a full-time position with the CPR as manager of a photographic department which he was to set up and administer. His duties included spending four months in the field each year. That summer he made his second trip west, photographing extensively along the railway line as far as Victoria. He continued in this post until 1897, when he retired completely from photography. When Henderson died in 1913, his huge collection of glass negatives was stored in the basement of his house. Today collections of his work are held at the National Archives of Canada, Ottawa, and the McCord Museum of Canadian History, Montreal. |
Questions 1-5 Complete the notes below. Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer. Write your answers in boxes 1-5 on your answer sheet. Alexander Henderson Early life was born in Scotland in 1831 – father was a 1 _____. trained as an accountant, emigrated to Canada in 1855. Start of a photographic career opened up a photographic studio in 1866. took photos of city life, but preferred landscape photography. people bought Henderson’s photos because photography took up considerable time and the 2 _____ was heavy. the photographs Henderson sold were 3 _____ or souvenirs. Travelling as a professional photographer travelled widely in Quebec and Ontario in 1870s and 1880s. took many trips along eastern rivers in a 4 _____. worked for Canadian railways between 1875 and 1897. worked for CPR in 1885 and photographed the 5 _____ and the railway at Rogers Pass. |
Cambridge University Press. (2019). Cambridge IELTS 14: Academic student’s book with answers (p. 38-41).
- Bước 1: Đọc Câu Hỏi Và Xác Định Từ Khóa
Đề bài yêu cầu chúng ta hoàn thiện bảng bằng cách chọn chỉ một từ (ONE WORD ONLY) để điền vào mỗi ô trống.
Sau khi xác định số từ tối đa để điền vào mỗi chỗ trống, ta sẽ tiến hành xác định từ khóa. Bây giờ hãy cùng phân tích ô trống đầu tiên và gạch chân các từ khóa nhé!
Ở đây chúng ta có thể chọn được những từ khóa:
- Born: được sinh ra
- Scotland
- 1831
- father: cha
Trong đó, “Scotland” và “1831” là các từ khóa khó thay thế; “born” và “father” là từ khóa dễ thay thế.
Ngoài ra, ta thấy trước chỗ trống có mạo từ “a”, vậy chỗ trống cần điền là danh từ số ít, bắt đầu bằng phụ âm.
- Bước 2: Tìm Từ Khóa Trong Đoạn Văn
Dựa vào hai từ khóa khó thay thế “Scotland” và “1813”, ta có thể xác định được những câu văn chứa thông tin cần điền nhanh và dễ hơn, chúng nằm ở đoạn một:
Alexander Henderson was born in Scotland in 1831 and was the son of a successful merchant. His grandfather, also called Alexander, had founded the family business, and later became the first chairman of the National Bank of Scotland. The family had extensive landholding in Scotland. Besides its residence in Edinburgh, it owned Press Estate, 650 acres of farmland about 35 miles southeast of the city. The family often stayed at Press Castle, the large mansion on the northern edge of the property, and Alexander spent much of his childhood in the area, playing on the beach near Eyemouth or fishing in the streams nearby. |
- Bước 3: Phân Tích Đoạn Văn Chứa Nội Dung Từ Khóa Và Chọn Đáp Án
Khi phân tích đoạn văn đã xác định và đối chiếu với câu hỏi, ta thấy tất cả các keyword của câu hỏi đều xuất hiện trong câu văn đầu tiên, trong đó
Từ khóa trong câu hỏi | Cách diễn đạt tương ứng trong bài đọc |
---|---|
born | born |
Scotland | Scotland |
1831 | 1831 |
father was … | the son of … |
Trong đoạn văn trên tác giả nói rằng: “Alexander Henderson sinh ra ở Scotland vào năm 1831 và là con trai của một thương nhân thành đạt” (Alexander Henderson was born in Scotland in 1831 and was the son of a successful merchant).
Từ thông tin trên, ta có thể thấy cha của Alexander Henderson là “một thương nhân thành đạt”. Vậy đáp án câu đầu tiên là “merchant”.
- Bước 4: Kiểm Tra Đáp Án
Khi đối chiếu với ô trống trong bảng và nội dung bài đọc, ta có thể thấy đáp án “merchant” thỏa mãn yêu cầu của đề bài chỉ điền một từ, chính xác về ngữ pháp trong câu và phù hợp về nội dung thông tin bài đọc. Từ đó ta có thể xác định đây là đáp án đúng.
Hãy áp dụng các bước trên để hoàn thiện các ô trống còn lại và kiểm tra xem mình đã làm đúng chưa nhé!
Đáp án:
1. merchant 2. equipment 3. gifts 4. canoe 5. mountains |
IV. Một Số Mẹo Áp Dụng Phương Pháp Keyword Technique
1. Chọn lọc Keyword để đọc quét một cách hợp lý
Không phải lúc nào bạn cũng nên ưu tiên sử dụng keyword là tên riêng. Ví dụ như trong bài đọc trên, ta có Henderson là keyword của câu 2 và 3, tuy nhiên cả văn bản đều về nhân vật này nên tên Henderson sẽ xuất hiện rất nhiều. Nếu chỉ dùng keyword này thì sẽ rất khó và mất nhiều thời gian để bạn tìm được vị trí của thông tin liên quan.
2. Dùng Cả Keyword Của Lựa Chọn
Đối với dạng bài Multiple Choice Questions, bạn có thể xác định keywords trong cả các lựa chọn và tìm chúng trong văn bản để tìm thông tin trả lời câu hỏi nhanh và hiệu quả hơn.
3. Chú Ý Các Qualifying Words
Tuy keywords thường bao gồm danh từ, động từ, tính từ và trạng từ, với dạng bài True/False/Not Given và Yes/No/Not Given, bạn cũng cần chú ý tới các qualifying words (“từ chỉ định tính”, chỉ mức độ hoặc số lượng của động từ hoặc danh từ chính trong câu) bởi chúng có thể thay đổi nghĩa của câu hỏi so với câu gốc trong đoạn văn.
V. Chiến Lược Cải Thiện Điểm Số IELTS Reading
Ngoài việc trang bị cho mình một phương pháp phù hợp và các mẹo nhằm tối ưu điểm số khi làm bài thì chiến lược lâu dài cũng là yếu tố rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để các bạn cải thiện được điểm số của mình.
1. Trang Bị Vốn Từ Vựng Đa Dạng
Vì các đoạn văn trong bài thi IELTS Reading thường liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau nên việc trang bị vốn từ vựng phong phú là rất cần thiết. Hãy cố gắng học và ghi nhớ các từ vựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, kinh tế…
2. Sử Dụng Các Đề Thi Mẫu
Sử dụng các đề thi mẫu IELTS Reading từ các nguồn uy tín để luyện tập. Điều này không chỉ giúp bạn quen thuộc với cấu trúc bài thi mà còn cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bạn. Đây là một số nguồn tài liệu uy tín bạn có thể tham khảo: Cambridge IELTS Series, Road to IELTS, IELTS Trainer, The Official Guide to IELTS,…
3. Tự Đánh Giá Và Cải Thiện
Sau mỗi lần làm bài, bạn hãy tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ những lỗi mình đã mắc phải thay vì chỉ kiểm tra đáp án đúng hay sai. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình một cách hiệu quả nhất.
4. Tham Gia Các Khóa Học IELTS
Tham gia các khóa học IELTS chất lượng sẽ giúp bạn được hướng dẫn chi tiết và cụ thể về Keyword Technique cũng như các phương pháp khác trong bài thi IELTS Reading.
Tại Betterway, học sinh được học trong môi trường kích thích tư duy và sáng tạo với sự hướng dẫn của giáo viên giàu kinh nghiệm, cùng phương pháp giảng dạy độc quyền Rèn Luyện Sâu và tài liệu học tập chất lượng được biên soạn bởi đội ngũ học thuật tận tâm của Betterway.
V. Lời Kết
Phương pháp Keyword Technique được giới thiệu trong bài viết như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho thí sinh trong việc việc làm bài đọc. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng đây chỉ là một cách hỗ trợ đọc hiểu, việc phân tích kỹ nội dung văn bản vẫn là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo tính chính xác của đáp án. Betterway chúc bạn áp dụng phương pháp thành công để đạt hiệu quả cao trong bài thi nhé!
Betterway.vn