Hướng Dẫn Làm Dạng Table Completion Trong IELTS Reading

Mặc dù Table completion thường được coi là một dạng bài “dễ xơi” trong IELTS Reading, thí sinh có thể dễ dàng bị mất điểm nếu không có phương pháp làm bài hiệu quả. Hãy cùng Betterway Education khám phá bí quyết “xử đẹp” dạng bài này nhé!

I. Giới Thiệu Về Dạng Table Completion

Dạng bài Table completion yêu cầu bạn điền vào các chỗ trống trong một bảng thông tin chưa hoàn chỉnh. Trong phần thi IELTS Reading, bảng này thường tóm tắt hoặc hệ thống hóa thông tin từ đoạn văn và nhiệm vụ của bạn là tìm từ hoặc cụm từ trong đoạn văn để điền vào các ô trống trong bảng.

II. Chiến Lược Làm Bài Dạng Table Completion

Bước 1: Đọc Kỹ Yêu Cầu Của Đề Bài

Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ dòng yêu cầu nằm phía trên bảng để nắm rõ giới hạn cụ thể về số lượng từ có thể điền vào chỗ trống. Các yêu cầu này có thể bao gồm:

ONE WORD ONLYChỉ được phép điền một từ. Ví dụ, nếu đáp án là "city", thì "a city" sẽ bị xem là đáp án sai vì vượt quá số từ quy định.
ONE WORD AND/OR A NUMBERCâu trả lời có thể là một từ, một số hoặc kết hợp cả hai. Ví dụ: "December" hoặc "15th" hoặc "15th December".
NO MORE THAN THREE WORDSCâu trả lời không được vượt quá ba từ. Ở đây, các đáp án gồm một, hai hoặc ba từ đều được chấp nhận.

Bước 2: Phân Tích Bảng

Sau khi đã hiểu yêu cầu đề bài, bước tiếp theo bạn cần phân tích các thông tin có trong bảng. Các thông tin quan trọng trong bảng bao gồm: Tiêu đề của các hàng, cột, và các từ khóa có trong bảng.

Dưới đây là ví dụ về tiêu đề của hàng và cột trong dạng bài tập Table completion: 

Cambridge University Press. (2018). Cambridge IELTS 13: Academic student’s book with answers (p. 62).

Việc gạch chân từ khóa giúp bạn dự đoán trước những loại từ cần điền vào chỗ trống, ví dụ như danh từ, động từ, tính từ, số ít hay số nhiều. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian khi đọc và điền thông tin.

Cambridge University Press. (2018). Cambridge IELTS 13: Academic student’s book with answers (p. 62).

Bước 3: Đọc Kỹ Đoạn Văn Và Điền Vào Chỗ Trống

Khi đã xác định được từ khóa (trong bảng) và có cho mình những dự đoán về loại từ cần điền, sử dụng các từ khóa này để đọc quét đoạn văn và tìm kiếm thông tin liên quan.

Khi đã xác định được đoạn thông tin liên quan có chứa đáp án, điều quan trọng là bạn phải đọc kỹ và hiểu rõ ngữ cảnh của nó để có thể chọn từ đúng nghĩa và phù hợp ngữ pháp.

Đôi khi, đoạn thông tin chứa đáp án có thể không giống hệt thông tin trong bảng mà được diễn đạt lại bằng các từ đồng nghĩa hoặc cấu trúc câu khác.

Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời

Sau khi đã điền xong các chỗ trống, bạn nhớ kiểm tra lại câu trả lời để đảm bảo rằng chúng phù hợp với yêu cầu đề bài về số lượng từ và đúng ngữ pháp. Hãy chắc chắn rằng không có câu trả lời nào bị bỏ trống nhé.

Trên đây là bốn bước giúp bạn chinh phục dạng bài Table completion trong IELTS Reading. Bây giờ, cùng BTW ứng dụng các bước này vào bài tập dưới đây nhé!

Question 1 – 5

Complete the table below.

Choose NO MORE THAN TWO WORDS from the passage for each answer.

B. Research shows that when a bilingual person uses one language, the other is active at the same time. When we hear a word, we don’t hear the entire word all at once: the sounds arrive in sequential order. Long before the word is finished, the brain’s language system begins to guess what that word might be. If you hear ‘can’, you will likely activate words like ‘candy’ and ‘candle’ as well, at least during the earlier stages of word recognition. For bilingual people, this activation is not limited to a single language; auditory input activates corresponding words regardless of the language to which they belong. Some of the most compelling evidence for this phenomenon, called ‘language co-activation’, comes from studying eye movements.A Russian-English bilingual asked to ‘pick up a marker’ from a set of objects would look more at a stamp than someone who doesn’t know Russian, because the Russian word for ‘stamp’, marka, sounds like the English word he or she heard, ‘marker’. In cases like this, language co-activation occurs because what the listener hears could map onto words in either language.

C. Having to deal with this persistent linguistic competition can result in difficulties, however. For instance, knowing more than one language can cause speakers to name pictures more slowly, and can increase ‘tip-of-the-tongue states’, when you can almost, but not quite, bring a word to mind. As a result, the constant juggling of two languages creates a need to control how much a person accesses a language at any given time. For this reason, bilingual people often perform better on tasks that require conflict management. In the classic Stroop Task, people see a word and are asked to name the colour of the word’s font. When the colour and the word match (i., the word ‘red’ printed in red), people correctly name the colour more quickly than when the colour and the word don’t match (i., the word ‘red’ printed in blue). This occurs because the word itself (‘red’) and its font colour (blue) conflict. Bilingual people often excel at tasks such as this, which tap into the ability to ignore competing perceptual information and focus on the relevant aspects of the input. Bilinguals are also better at switching between two tasks; for example, when bilinguals have to switch from categorizing objects by colour (red or green) to categorizing them by shape (circle or triangle), they do so more quickly than monolingual people, reflecting better cognitive control when having to make rapid changes of strategy.

TESTFINDINGS
Observing the 1 ___________ of Russian- English bilingual people when asked to select certain objectsBilingual people engage both languages simultaneously: a mechanism known as 2 ___________
A test called the 3 ___________ , focusing on naming coloursBilingual people are more able to handle tasks involving a skill called 4 ___________
A test involving switching between tasksWhen changing strategies, bilingual people have superior 5 ___________

Cambridge University Press. (2017). Cambridge IELTS 12: Academic student’s book with answers (p. 46-48).

Chúng ta sẽ lần lượt thực hiện các bước nêu trên để hoàn thành bài tập này nhé!

Bước 1: Đọc Kỹ Đề Bài Và Hướng Dẫn

Question 1 - 5
Complete the table below.
Choose NO MORE THAN TWO WORDS from the passage for each answer.

Đề bài yêu cầu chúng ta hoàn thiện bảng bằng cách chọn tối đa hai từ (NO MORE THAN TWO WORDS) để điền vào mỗi ô trống.

Bước 2: Phân Tích Bảng

Sau khi xác định số từ tối đa để điền vào mỗi chỗ trống, ta sẽ tiến hành Phân Tích Bảng

Ta có thể thấy bảng được chia làm hai cột, cột bên trái là TEST (Thử nghiệm) và cột còn lại là FINDINGS (Kết quả). Điều này giúp ta nhận biết các thông tin ở cột bên phải là kết quả của các thử nghiệm ở cột bên trái.

Bây giờ hãy cùng phân tích ô trống số 1 và gạch chân các từ khóa nhé!

Observing the 1 ___________________ of Russian - English bilingual people when asked to select certain objects

Ở đây chúng ta có thể chọn được những từ khóa:

  • Observing: quan sát
  • Russian-English bilingual people: những người song ngữ tiếng Nga và tiếng Anh
  • Asked to select certain objects: yêu cầu chọn các đồ vật nhất định

Ngoài ra, khi phân tích câu 1, chúng ta thấy phía trước đáp án là từ “the”, phía sau đáp án là “of Russian – English bilingual people”, từ đó có thể xác định dạng từ cần điền là một danh từ thuộc về những người song ngữ tiếng Nga và tiếng Anh. Dựa vào từ “people”, ta có thể đưa ra dự đoán từ cần điền là một danh từ số nhiều.

Bước 3: Đọc Kỹ Đoạn Văn Và Điền Vào Chỗ Trống

Dựa vào các từ khóa trên, chúng ta xác định được những câu văn chứa thông tin cần điền nằm ở nửa cuối của đoạn B:

Some of the most compelling evidence for this phenomenon, called ‘language co-activation’, comes from studying eye movements. A Russian-English bilingual asked to ‘pick up a marker’ from a set of objects would look more at a stamp than someone who doesn’t know Russian, because the Russian word for ‘stamp’, marka, sounds like the English word he or she heard, ‘marker’.

Trong đó:

Từ khóa trong đềCách diễn đạt tương ứng trong bài đọc
observingstudying
Russian-English bilingual peopleA Russian-English bilingual
asked to select certain objectsasked to ‘pick up a marker’ from a set of objects

Trong đoạn văn trên tác giả nói rằng: “Một số bằng chứng thuyết phục nhất cho hiện tượng ‘kích hoạt ngôn ngữ đồng thời’ đến từ việc nghiên cứu các chuyển động của mắt”

“Khi được yêu cầu chọn một cây bút lông (marker) từ một nhóm các đồ vật, một người song ngữ Nga – Anh sẽ nhìn vào con tem (stamp) nhiều hơn so với người không biết tiếng Nga. Điều này là bởi vì trong tiếng Nga, từ con tem là ‘marka’, nghe tựa như ‘marker’ trong tiếng Anh.”

Từ đây ta có thể rút ra được là thử nghiệm ‘kích hoạt ngôn ngữ đồng thời’ được thực hiện bằng cách quan sát các chuyển động của mắt của người song ngữ tiếng Nga và tiếng Anh khi họ chọn chiếc bút lông.

Vậy đáp án của câu 1 sẽ là ‘eye movements‘.

Bước 4: Kiểm Tra Lại Câu Trả Lời

Khi đối chiếu với ô trống trong bảng và nội dung bài đọc, ta có thể thấy đáp án ‘eye movements‘ thỏa mãn yêu cầu của đề bài điền tối đa hai từ, chính xác về ngữ pháp trong câu, phù hợp về nội dung thông tin bài đọc. Từ đó ta có thể xác định đây là đáp án đúng.

Hãy áp dụng các bước trên để hoàn thiện các ô trống còn lại và kiểm tra xem mình đã làm đúng chưa nhé!

Đáp án:

TESTFINDINGS
Observing the eye movements of Russian- English bilingual people when asked to select certain objectsBilingual people engage both languages simultaneously: a mechanism known as language co-activation
A test called the Stroop Task, focusing on naming coloursBilingual people are more able to handle tasks involving a skill called conflict management
A test involving switching between tasksWhen changing strategies, bilingual people have superior cognitive control

III. Một Số Mẹo Làm Bài Với Dạng Table Completion

1. Đọc Câu Hỏi Trước Khi Đọc Bài Đọc

Trước khi đọc đoạn văn, hãy đọc trước các câu hỏi và phân tích nội dung trong bảng để biết mình cần tìm kiếm những thông tin gì. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào các thông tin quan trọng hơn khi đọc.

2. Đừng Bỏ Qua Các Câu Trả Lời Khó

Nếu gặp một câu hỏi khó, đừng vội bỏ qua mà hãy thử dự đoán một câu trả lời hợp lý nhất có thể nhé.

Đối với dạng Table Completion, hãy phân tích dạng từ phù hợp để điền vào chỗ trống trong bảng, tìm các câu chứa thông tin cần điền, gạch chân các từ có cùng dạng từ, loại trừ các đáp án sai và chọn đáp án mà bạn cảm thấy đúng nhất.

Điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ câu hỏi nào và tối đa hóa điểm số của mình.

3. Tập Trung Vào Ngữ Cảnh

Khi đọc đoạn văn, hãy chú ý đến ngữ cảnh để hiểu rõ ý nghĩa của các từ hoặc cụm từ cần điền. Điều này sẽ giúp bạn chọn được từ đúng nghĩa và phù hợp với ngữ pháp.

4. Sử Dụng Kỹ Thuật Skimming và Scanning

Kỹ thuật skimming (đọc lướt) và scanning (đọc quét) sẽ rất hữu ích khi làm dạng bài Table completion. Skimming giúp bạn nắm được ý chính của đoạn văn nhanh chóng, còn scanning giúp bạn tìm ra đáp án cụ thể để điền vào chỗ trống.

5. Đọc Kỹ Đề Bài

Đôi khi các thí sinh thường bỏ qua việc đọc kỹ đề bài, dẫn đến việc hiểu sai yêu cầu và làm sai phần bài tập. Vì vậy, hãy dành thời gian để đọc kỹ yêu cầu của đề bài trước khi bắt đầu làm.

6. Tránh Mắc Phải Những Lỗi Sai Cơ Bản

Một lưu ý quan trọng đối với dạng Table completion nói riêng và các dạng bài yêu cầu điền từ nói chung là thí sinh cần xác định xem ô trống là danh từ số ít, số nhiều hay không đếm được. Điều này sẽ giúp bạn xác định được đáp án một cách dễ dàng hơn cũng như tránh mất điểm vì lỗi ngữ pháp.

Ngoài lỗi về danh từ số ít, số nhiều ra thì những lỗi sai như điền nhiều hơn số từ cho phép, lỗi chính tả hay lỗi ngữ pháp là lí do nhiều thí sinh mất điểm một cách đáng tiếc trong phòng thi.

Vì vậy, kể cả khi luyện tập ở nhà, hãy tự nhủ rằng “cẩn thận không bao giờ thừa” vì chắc chắn điều này sẽ giúp bạn tránh những sai lầm không đáng có. 

IV. Chiến Lược Cải Thiện Điểm Số

Ngoài việc trang bị cho mình một phương pháp phù hợp và các mẹo nhằm tối ưu điểm số khi làm bài thì chiến lược lâu dài cũng là yếu tố rất quan trọng. Dưới đây là một số cách để các bạn cải thiện được điểm số của mình.

1. Trang Bị Vốn Từ Vựng Đa Dạng

Vì các đoạn văn trong bài thi IELTS Reading thường liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau nên việc trang bị vốn từ vựng phong phú là rất cần thiết. Hãy cố gắng học và ghi nhớ các từ vựng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, kinh tế…

2. Sử Dụng Các Đề Thi Mẫu

Sử dụng các đề thi mẫu IELTS Reading từ các nguồn uy tín để luyện tập. Điều này không chỉ giúp bạn quen thuộc với cấu trúc bài thi mà còn cải thiện kỹ năng đọc hiểu của bạn.

Dưới đây là một số nguồn tài liệu uy tín bạn có thể tham khảo:

Cambridge IELTS Series: Đây là bộ sách được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay của nhà xuất bản Cambridge University Press. Mỗi quyển sách trong series này bao gồm 4 đề thi đầy đủ cho cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. 

Road to IELTS: Đây là một nguồn tài liệu trực tuyến hữu ích với nhiều đề thi thực tế. Được phát triển bởi British Council, một trong những tổ chức quản lý kỳ thi IELTS, tài liệu này được tin dùng rộng dãi không chỉ ở Việt Nam mà còn khá thịnh hành đối với cộng đồng người học IELTS trên toàn thế giới.

IELTS Trainer 2 Academic: Đây là cuốn sách thứ hai trong series IELTS Trainer của nhà xuất bản Cambridge University Press. Cuốn sách này cung cấp 6 bài kiểm tra thực tế cùng với các hướng dẫn chi tiết và các mẹo hữu ích từ các giám khảo.

3. Tự Đánh Giá Và Cải Thiện

Sau mỗi lần làm bài, hãy tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ những lỗi mình đã mắc phải. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình một cách hiệu quả nhất.

4. Tham Gia Các Khóa Học IELTS

Tham gia các khóa học IELTS chất lượng sẽ giúp bạn được hướng dẫn chi tiết và cụ thể về dạng bài Table Completion cũng như các dạng bài khác trong IELTS.

Tại Betterway, học sinh được học trong môi trường kích thích tư duy và sáng tạo với sự hướng dẫn của giáo viên giàu kinh nghiệm, cùng phương pháp giảng dạy độc quyền Rèn Luyện Sâu và tài liệu học tập chất lượng được biên soạn bởi đội ngũ học thuật tận tâm của Betterway.

V. Lời Kết

Dạng bài Table completion trong IELTS Reading đòi hỏi sự chú ý và kỹ năng đọc hiểu tốt. Bằng cách áp dụng các chiến lược và kỹ thuật làm bài hiệu quả, bạn sẽ có thể hoàn thành dạng bài này một cách tự tin và đạt điểm cao.

Hãy nhớ luyện tập thường xuyên và không ngừng cải thiện kỹ năng của mình để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi IELTS nhé!

Betterway.vn

(Bài viết cập nhật: 01/11/2024)

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Matching Endings Trong IELTS Reading

Free

Phương pháp Keyword Technique là gì và cách áp dụng hiệu quả

Free

Hướng dẫn làm tốt dạng Yes/No/Not given trong IELTS Reading

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Flow-chart Completion Trong IELTS Reading

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Sentence Completion Trong IELTS Reading

Free

Hướng dẫn làm dạng Summary Completion trong IELTS Reading

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng True/False/Not Given Trong IELTS Reading

Free

Hướng dẫn làm dạng Matching Information trong IELTS Reading

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Matching Headings Trong IELTS Reading

Free

Hướng dẫn làm dạng Diagram Labelling trong IELTS Reading

Free

Cách giải quyết vấn đề nhầm lẫn giữa False và Not Given

Free

Hướng Dẫn Làm Dạng Table Completion Trong IELTS Reading

WHATSAPP