Phương Pháp Cải Thiện Tiêu Chí Task Response IELTS Writing
NỘI DUNG
I. Task Response là Gì?
Task Response là một trong bốn tiêu chí được sử dụng để đánh giá bài viết của bạn trong phần thi IELTS Writing. Tiêu chí này tập trung vào khả năng hiểu và đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài. Nói cách khác, giám khảo sẽ xem xét bạn có trả lời đúng câu hỏi, có đưa ra đủ ý tưởng, và có phát triển ý tưởng một cách logic, mạch lạc hay không.
II. So Sánh Tiêu Chí Task Response ở Các Band Điểm
Band Task Response
8 The prompt is appropriately and sufficiently addressed.
A clear and well-developed position is presented in response to the question(s).
Ideas are relevant, well extended and supported.
There may be occasional omissions or lapses in content.
7 The main parts of the prompt are appropriately addressed.
A clear and developed position is presented.
Main ideas are extended and supported but there may be a tendency to over-generalise or there may be a lack of focus and precision in supporting ideas/material.
6 The main parts of the prompt are addressed (though some may be more fully covered than others). An appropriate format is used.
A position is presented that is directly relevant to the prompt, although the conclusions drawn may be unclear, unjustified or repetitive.
Main ideas are relevant, but some may be insufficiently developed or may lack clarity, while some supporting arguments and evidence may be less relevant or inadequate.
5 The main parts of the prompt are incompletely addressed. The format may be inappropriate in places.
The writer expresses a position, but the development is not always clear.
Some main ideas are put forward, but they are limited and are not sufficiently developed and/or there may be irrelevant detail.
There may be some repetition.
IELTS Writing Band Descriptors from IELTS.org (Updated May 2023)
Để nắm được các tiêu chí cụ thể trong Task Response, ta sẽ cần hiểu một số khái niệm như sau:
- Quan điểm chính (writer’s position) là lập trường của người viết về chủ đề được nêu, là yếu tố chủ đạo chi phối nội dung của bài viết.
- Luận điểm (main idea) là ý kiến hay quan điểm lí luận.
- Luận cứ (supporting idea hay supporting point) là lý lẽ dùng để lập luận khi chứng minh cho một luận điểm.
Dựa trên khái niệm này, ta hiểu luận cứ bao gồm lập luận phân tích và ví dụ minh họa.
Sự khác biệt giữa các band điểm
Dựa trên các band descriptor trên, ta có thể rút ra những nhận xét sau về sự khác biệt giữa các band điểm Task Response:
Band Khả năng trả lời câu hỏi Quan điểm chính
(Lập trường)
Phân tích & phát triển ý
8 Đáp ứng đầy đủ và chính xác yêu cầu bài. Quan điểm chính được thể hiện một cách cụ thể và rõ ràng. - Các luận điểm đều liên quan mật thiết đến đề bài, và được chứng minh bằng luận cứ và các ví dụ phù hợp.
- Có thể xuất hiện một số thiếu sót hoặc sai sót nhỏ trong nội dung.
7 Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chính của bài. Quan điểm chính được trình bày rõ ràng. - Các luận điểm được phát triển, tuy nhiên vẫn có chỗ chưa chi tiết.
- Có sự kết nối giữa các ý tưởng, nhưng đôi chỗ còn chưa rõ ràng hoặc chưa tập trung vào luận điểm.
6 - Đáp ứng được phần lớn yêu cầu bài.
- Các đoạn văn được sắp xếp phù hợp.Quan điểm chính tương đối rõ ràng, nhưng chưa phân tích rõ ràng hoặc bị lặp ý khi đưa ra kết luận. -Luận điểm phù hợp nhưng chưa khai thác phân tích sâu.
- Hệ thống luận cứ, ví dụ chưa rõ ràng hoặc không phù hợp với luận điểm.
5 - Đáp ứng một phần yêu cầu bài.
- Sắp xếp đoạn văn chưa phù hợp.
Quan điểm chính chưa rõ ràng.
- Luận điểm - luận cứ thiếu sự kết nối.
- Luận điểm chưa cụ thể, rõ ràng, hoặc bị lặp ý.
III. Ví Dụ Minh Họa
More and more people no longer read newspapers to get news. They get news about the world through the Internet.
Is this a positive or negative development?
Actual Test 01/04/2023
(1)The shift in news consumption from traditional print media to online platforms represents a significant positive development. (2)The internet offers unparalleled immediacy and personalised news, giving individuals access to a wealth of information at their fingertips.
(3)One of the most notable advantages of online news platforms is their ability to cater to a wide range of interests and preferences. (4)Individuals can easily customise their news feeds to receive updates on topics that are most relevant to them, ensuring a more tailored and engaging news experience. (5)For instance, a user interested in environmental issues can follow specific climate change blogs and news sources. (6)This customisation helps users to stay informed about subjects that matter to them without having to sift through irrelevant information.
(7)Furthermore, the Internet offers unparalleled immediacy in obtaining a vast array of information. (8)Unlike traditional media, which is constrained by physical limitations, online platforms offer instantaneous updates, transcending geographical boundaries. (9)For instance, during the COVID-19 global pandemic, the Internet proved to be an essential source for the latest health guidelines and government measures, while the availability of newspapers was limited due to emergency lockdowns. (10)During this period, the mandated quarantine severely curtailed access to news through traditional print media. (11)In contrast, the ease of accessing information from online platforms allows individuals to stay informed and make timely decisions.
(12)In conclusion, the transition from print to online media is a substantial positive development in the realm of news consumption. (13)The internet’s immediacy and capacity for personalised content have revolutionised the way individuals receive and engage with news.
Từ ví dụ trên, ta có thể tóm lược hệ thống luận điểm, luận cứ của bài văn như sau:
Từ bảng tổng hợp luận điểm trên, ta có thể đánh giá bài viết thông qua các tiêu chí cụ thể của Task Response như sau:
-
- Khả năng trả lời câu hỏi: Câu hỏi “Is this a positive or negative development?” đã được trả lời một cách rõ ràng ở phần mở bài.
- Quan điểm chính
– Lập trường người viết: Việc Internet thay thế báo truyền thống là sự phát triển tích cực.
– Quan điểm này xuất hiện 2 lần, được trình bày rõ trong phần mở đầu (câu 1) và được nhấn mạnh lại trong phần kết luận (câu 12).
- Phân tích & phát triển ý
– Các luận điểm đều liên quan mật thiết đến đề bài.
– Hệ thống luận cứ và các ví dụ được triển khai một cách hợp lý và chặt chẽ.
IV. Các Sai Lầm Thường Gặp
1. Không Hiểu Rõ Yêu Cầu Đề Bài:
Trong phòng thi, thí sinh thường đối mặt với những vấn đề tâm lý, dẫn đến việc hiểu không kỹ hoặc nhầm lẫn nội dung câu hỏi. Vì thế nên dù có lo lắng đến mấy, hãy cố hết sức tập trung vào những từ khóa trong đề bài, đọc thật kỹ để chắc chắn rằng mình không hiểu sai nội dung câu hỏi.
2. Không Có Quan Điểm Rõ Ràng:
Như đã đề cập ở trên, một vấn đề khiến điểm Task Response của các bạn thí sinh bị kẹt ở band 5, 6 nằm ở việc không đưa ra quan điểm chính một cách rõ ràng. Điều này không những gây khó khăn cho người đọc để nắm được thông tin mà còn là một thiếu sót rất lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số tiêu chí Task Response.
3. Thiếu Sự Kết Nối Giữa Luận Điểm và Luận Cứ:
Một sai lầm mà không ít học sinh mắc phải là đưa ra những luận cứ không liên kết với luận điểm.
- Ví dụ về sự thiếu liên kết giữa luận điểm và luận cứ:
- Luận điểm: Việc trồng rừng đem lại nhiều lợi ích cho con người.
- Luận cứ: Cây cung cấp nguồn lương thực quan trọng cho những loài động vật ăn cỏ, đồng thời là nơi trú ẩn cho không ít các loài động vật.
- Ví dụ: Nạn phá rừng ở diễn ra ở vùng Tây Bắc Chihuahua, Mexico đã đẩy loài chim gõ kiến đế quốc (Imperial woodpecker) đến bờ vực tuyệt chủng với chỉ khoảng 50 cá thể còn sót lại trong tự nhiên.
Ở ví dụ trên ta thấy luận điểm ở đây là việc trồng rừng đem lại lợi ích cho con người, tuy nhiên các luận cứ, ví dụ lại không hề đề cập đến yếu tố con người mà lại tập trung vào các loài động vật.
4. Thiếu Ví Dụ Minh Họa:
Mặc dù ví dụ minh họa không phải yếu tố bắt buộc phải có đối với tất cả luận điểm, việc đưa ra những ví dụ phù hợp sẽ giúp cho luận điểm của bạn rõ ràng hơn, tăng tính thuyết phục trong lòng độc giả. Đây cũng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc nâng band điểm Task Response.
5. Lặp Ý:
Khi viết bài luận IELTS Writing Task 2, không ít thí sinh rơi vào trường hợp các luận điểm bị chồng chéo nhau dẫn đến sự lặp ý.
- Ví dụ:
Luận điểm 1 Educating children at home helps reduce the burden of tuition fees.
Luận cứ 1 When parents teach their children at home, they do not have to pay school fees.
Luận điểm 2 Sending children to school can be expensive.
Luận cứ 2 Tuition fees can be substantial for low-income families, especially when considering additional costs such as extra lessons, extracurricular activities, and school supplies.
Xét về ý tưởng, hai luận điểm được nêu ra đều cùng khẳng định rằng giáo dục tại nhà tiết kiệm chi phí hơn so với phương pháp truyền thống tại các cơ sở giáo dục, dẫn đến việc bị trùng lặp về ý.
Đây là một lỗi thường gặp vì khi lên ý tưởng, thí sinh lại không nhận ra sai lầm tưởng chừng như hiển nhiên này.
V. Phương Pháp Cải Thiện Tiêu Chí Task Response
1. Hiểu rõ đề bài và trả lời đầy đủ câu hỏi
- Đọc kỹ đề bài: Hãy dành thời gian đọc kỹ đề bài để nắm rõ yêu cầu của bài. Bạn cần xác định rõ:
- Chủ đề chính của bài là gì?
- Có bao nhiêu vấn đề cần được đề cập?
- Đề bài yêu cầu bạn làm gì: so sánh, thảo luận, đưa ra giải pháp, v.v.?
- Có tất cả bao nhiêu câu hỏi?
- Trả lời đầy đủ câu hỏi: Bài viết của bạn phải trả lời tất cả các câu hỏi được đặt ra trong đề bài. Tránh việc bỏ sót bất kỳ yêu cầu nào.
2. Phát triển ý tưởng một cách logic và mạch lạc
- Lập dàn ý: Trước khi viết, hãy lập một dàn ý để sắp xếp các ý tưởng của bạn một cách hợp lý. Điều này giúp bài viết đi theo một trình tự rõ ràng, giúp cho người đọc có thể dễ dàng theo dõi.
- Mở bài: Giới thiệu rõ ràng chủ đề của bài viết và nêu quan điểm cá nhân (nếu có).
- Thân bài: Mỗi thân bài nên được chia thành 2-3 đoạn văn. Mỗi đoạn sẽ nêu ra (các) luận điểm, mỗi luận điểm được phân tích cụ thể, được minh chứng bằng hệ thống luận cứ, ví dụ.
- Kết bài: Tóm tắt lại các luận điểm và đưa ra kết luận.
- Đảm bảo tính liên quan: Tất cả các ý tưởng bạn đưa ra phải liên quan trực tiếp đến đề bài. Tránh lạc đề hoặc đưa ra những thông tin không cần thiết.
3. Trau dồi vốn hiểu biết
- Đọc báo, tạp chí quốc tế: Việc thường xuyên tiếp xúc với các nguồn tin uy tín sẽ giúp bạn làm quen với cách diễn đạt, cấu trúc câu và vốn từ vựng đa dạng. Dưới đây là một vài trang web bạn có thể tham khảo.
- BBC Learning English: https://www.bbc.co.uk/learningenglish/
- VN Express International: https://e.vnexpress.net/
- National Geographic: https://www.nationalgeographic.com/
- The Guardian International: https://www.theguardian.com/international
- Theo dõi các chương trình tin tức quốc tế: Điều này giúp bạn cập nhật những vấn đề đang được quan tâm trên thế giới, từ đó có nhiều ý tưởng để viết bài.
- Tham gia các diễn đàn, nhóm thảo luận: Tương tác với những người học IELTS khác sẽ giúp bạn mở mang kiến thức và học hỏi kinh nghiệm.
VI. Lời Kết
Mong rằng sau bài viết này, bạn đã nắm được những thành phần cấu tạo nên tiêu chí Task Response trong IELTS Writing Task 2 cũng như những phương pháp nhằm cải thiện điểm số tiêu chí này.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các tiêu chí còn lại trong IELTS Writing, hãy ghé thăm trang web của Betterway ngay nhé. Betterway xin chúc bạn thành công trong kỳ thi sắp tới!
Betterway.vn
(Bài viết cập nhật: 01/11/2024)